Pineda, Macario, “May Landas ang mga Bituin.” Ang Ginto sa Makiling at iba
pang mga kuwento, Soledad S. Reyes pat. Quezon City: Ateneo de Manila
University Press, 1990, p. 188-196.
Kung ang
relasyong piyudal at kolonyal ang pinag-uugatan ng diskurso ng pagmumulto’t mga
kaluluwa sa “Paniningil ng Alila”, digmaan naman ang ugat ng fantasya ng “May
Landas ang mga Bituin” ni Macario Pineda.[1]
Tungkol ang
kuwento sa paglalakbay ng kaluluwa ng dalawang sundalo, isa’y Filipino at ang
isa’y Hapon, na namatay sa isang engkuwentro noong Ikalawang Digmaang
Pandaigdig. Magsisimula ang kuwento sa labanan nina Okamoto Tani at Juan
Mendoza sa isang bahagi ng kagubatan ng Bulacan at ang kanilang pagkamatay sa
engkwentrong ito. At sa kanilang pagkamatay, makikilala ng kanilang kaluluwa
ang isa’t isa, Beta ang pangalan ng kaluluwa ni Juan Mendoza at Delta naman ang
kay Okamoto Tani. Mula sa kanilang pagkamatay, magkasamang maglalakbay ang
dalawang kaluluwa. Magtutungo ang dalawang kaluluwa sa bayan ng Bigaa, ang
pinanggalingang bayan ni Juan Mendoza. Pakikinggan ng mga kaluluwa ang
usap-usapan ng mga kababayan ni Juan Mendoza tungkol kay Juan Mendoza at sa
digmaan. Tutuloy naman ang mga kaluluwa sa asawa’t anak na iniwan ni Juan Mendoza.
Sa pagdalaw nila sa pamilyang ni Juan Mendoza, malinaw na ang isang sana’y
buong pamilya ay mangungulila sa asawa’t ama. Sa pagbisita nila sa dalawang
lugar na ito, mababagabag ang dalawang kaluluwa sa naging buhay nila sa mundo
at hinanap nila si Matandang Tao upang kausapin tungkol sa katotohanan ng
kanilang naging buhay.
Sa
pagbibigay-pansin sa kaluluwa ng dalawang sundalo, dinadala ang mambabasa sa
higit na espiritwal na antas labas sa pisikal na realidad. At itinatambal ang
dalawang magkaiba bagaman magkaugnay na mundo sa kabuuan ng kuwento. Ang
dalawang mundo, ang pisikal na mundo at ang espiritwal na mundo, ay may
sariling mga katotohanan at realidad na dapat harapin. Sa pisikal na mundo, ang
karupukan at temporalidad ng buhay ang nangungunang katotohanan na kinakaharap
ng mga nabubuhay. Kaya’t sa pakikinig ng mga kaluluwa sa mga kababayan ni Juan
Mendoza, hindi kataka-taka na marami sa mga taong naroon sa pagupitan ay may
praktikal na pagkiling tungkol sa buhay. Pinagtatawanan ng ilan sa mga tao doon
ang ginawang pagpili ni Juan Mendoza na pagsali sa kilusang guerilla at
lumaba’t ipagtanggol ang bansa dahil, kumpara sa isang kakilala nilang
yumayaman sa smuggling dulot ng kaguluhan ng digmaan, walang perang kikitain sa
pagiging sundalo. Sa mundo ng mga nabubuhay, ang paghahanap ng materyal na
kaginhawaan ang binibigyan ng halaga.
Iba ang mundo ng
mga nabubuhay kumpara sa mundo ng mga kaluluwa. Nang kausapin ng mga kaluluwa
si Matandang Tao, lalantad ang pinagkaiba ng mundo ng mga nabubuhay sa mundo ng
mga kaluluwa. Makikita ito sa sagot ni Matandang Tao nang tanungin ng mga
kaluluwa kung may kasalanan sina Juan Mendoza at Okamoto Tani nang sila’y
mamatay:
O
mga kapatid ko, ang kasalanan nila ay pagkakasalang isang daigdiging hindi
makaunawa ng isang dakilang katotohanan: iisa ang Lumikha, iisa ang kalupaan,
iisa ang sangkatauhan. Walang itinanging bansa sa mundo. Magkakapatid ang mga
nilikha.[2]
Sa mundo ng mga
kaluluwa, nakawala na ang tao mula sa mga limitasyon at pagkakahong kanyang
naranasan nang nabubuhay pa ito. At sa mundong ito ng mga kaluluwa ay
naiigpawan na ang uri, lahi at nasyonalidad at imbes ay nagtutungo sa higit na
unibersal at ideal na antas. Ngunit dahil hindi nauunawaan ng sangkatauhan ang
unibersal at ideal ng pagkakabuklod. Kaya’t sumisiklab pa rin nag mga digmaan
at mga labanan. Ngunit umaaasa pa rin si Matandang Tao sa kakayahan ng taong
makamit ang ideal na ito tulad ng paniniwala ni Platon na makakawala ang taong
nakulong sa yungib tungo sa liwanag.[3]
Ani Matandang Tao, “Sa kabila ng walang-pangalang dalamhating tiniis ng
sangkatauhan sa loob ng libo-libong mga taon ay nakauusad din ang tao.”[4]
[1] Macario Pineda, “May Landas ang mga Bituin,” Ang Ginto sa Makiling at iba pang mga kuwento, Soledad S. Reyes
pat. (Quezon City: Ateneo de Manila University Press, 1990), p. 188-196.
[2] Pineda, “May Landas ang mga Bituin.” p. 195.
[3] Mababasa ang alegorya ng yungib sa Ika-7 Aklat ng Plato, Republic, trans. Benjamin Jowett (New
York City: Barnes and Noble Classics, 2004), p. 224-231.
[4] Pineda, “May Landas ang mga Bituin.” p. 196.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento