Sabado, Disyembre 10, 2011

Panimula

Isa itong blog na nakatuon sa maikling kuwento. Bahagi ito ng pagtatangka kong maitala ang ilang mga komento o pag-aaral o pagsusuri sa maikling kuwento. Sa pangunahin kong blog, madalas akong mag-post tungkol sa mga nababasa kong nobela at pelikula pero hindi sa maikling kuwento. Bakit kaya? Bakit hindi ko naiisipang magsulat tungkol sa mga maikling kuwentong nababasa ko? Kaya ang proyektong ito. Marami ring dahilan para gawin ito. Isa pa ay ang propesyunal na dahilan. Bilang guro ng panitikan at bilang manunulat, mainam sigurong magtala ng mga paunang saloobin sa mga kuwento na maaari kong gamitin sa mga pananaliksik na gagawin o ginagawa na. Gusto kong karerin ito, wika nga nila. Kung gagawa ako ng espasyo bilang mananaliksik, sa maikling kuwento na siguro.

Inspirasyon nito marahil ang maraming ginawa at ginagawang blog ni Egay Samar na nakatuon naman sa nobela. Gayundin sa iba't ibang blog tungkol sa pelikula na sinusundan ko. Sana sa pagsisimula ko ng proyektong ito, magiging interesado rin ang iba sa anyo ng maikling kuwento.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento